Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800.1044

    Email: botania.vn@gmail.com

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ
Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Nam thiếu niên bị mù sau 3 tháng sử dụng corticoid nhỏ mắt

Thứ sáu, 06-03-2020 14:56 PM

Mục lục [Ẩn]

Corticoid là nhóm thuốc được chỉ định trong nhiều bệnh lý khác nhau do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch. Vì thuốc thường làm giảm nhanh các triệu chứng nên việc lạm dụng corticoid là hiện tượng khá phổ biến trong cuộc sống. Do vậy rất nhiều bệnh nhân đã gặp phải những tác dụng phụ nặng nề do sử dụng sai cách loại thuốc này.

Một trường hợp hy hữu đã xảy ra với một thiếu niên 16 tuổi. Ban đầu chỉ bị viêm kết mạc, nhưng thay vì đến viện điều trị thiếu niên này đã tự ý nhỏ thuốc chứa corticoid vào mắt, hậu quả mắt thiếu niên này đã không còn nhìn thấy gì nữa.

Mối nguy hiểm khi dùng corticoid nhỏ mắt kéo dài

Theo BS Vũ Anh Tuấn (BV Mắt Hà Nội 2), nam thiếu niên 16 tuổi (quê Hải Dương) vừa được các bác sĩ phẫu thuật do bị glôcôm. “Đây là trường hợp khá hiếm gặp khi một người trẻ tuổi mắc căn bệnh này”, BS Tuấn chia sẻ.

Trước đó, thiếu niên này được chẩn đoán viêm kết mạc, sau khi hết đợt điều trị, bệnh nhân tự ý mua thuốc điều trị tiếp. Sau mỗi lần nhỏ thuốc, thiếu niên này cảm thấy mắt rất dễ chịu nên càng nhỏ thuốc nhiều lần hơn (3-4 lần/ngày).

Sau hơn 3 tháng nhỏ thuốc, thiếu niên này bỗng thấy nhìn mờ, rồi không nhìn thấy ánh sáng, thậm chí còn phải nghỉ học vì mất thị lực. Khi đến viện khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mù do mắc bệnh glôcôm.

lạm dụng thuốc nhỏ mắt có corticoid

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

  Theo bác sĩ Tuấn, trường hợp người trẻ mắc bệnh lý này thường do lạm dụng thuốc chứa corticoid thuốc nhỏ mắt hoặc do có bệnh lý di truyền.

 Với trường hợp nam bệnh nhân nói trên, việc nhỏ thuốc kéo dài, không có chỉ dẫn của bác sĩ đã khiến bệnh nhân bị mù. Bệnh nhân được phẫu thuật mắt trái tuy nhiên khả năng thị lực bệnh nhân hồi phục như bình thường là không thể.

Đến thời điểm này, 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ có thể nhìn thấy bóng tay mờ mờ. Việc phẫu thuật này chỉ giúp bệnh nhân hồi phục một phần thị lực và có thể tự đi lại, sinh hoạt trong gia đình.

Glôcôm do Corticoid, một vấn đề đáng quan tâm

   Bệnh Glôcôm, hay còn gọi là thiên đầu thống hoặc cườm nước, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Khi đường thoát lưu thủy dịch từ trong nhãn cầu ra ngoài bị cản trở sẽ dẫn đến sự gia tăng áp lực trong mắt lên quá mức bình thường. Sự gia tăng áp lực nội nhãn sẽ làm tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến mất thị lực.

   Mỗi năm, tại Việt Nam có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc  glôcôm  do corticoid. Điều đáng nói là phần lớn số bệnh nhân này còn trong độ tuổi thanh niên và đến bệnh viện trong giai đoạn bệnh rất nặng, thị lực kém, trong số họ có cả học sinh, sinh viên.

   Điểm xuất phát để họ nhỏ thuốc là mắt đỏ, ngứa. Đi khám một lần được bác sĩ kê đơn rồi cứ thế mua thuốc nhỏ tiếp hoặc tự ra hiệu thuốc mua nhỏ từ vài tuần đến vài năm.

   Các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid như: C. Dexacol, Polydexa, Polymax, Neodex..., khi nhỏ vào mắt đỏ, ngứa thì các triệu chứng trên biến mất nên bệnh nhân rất thích, cho là khỏi, không cần đi khám ở bác sĩ mà tự mua thuốc nhỏ trong thời gian dài mà không hiểu rằng thuốc cần có sự chỉ định điều trị trong khoảng thời gian nhất định và phải có sự kiểm soát của bác sĩ.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt corticoid

   Biến chứng đáng sợ của thuốc nhỏ mắt chứa corticoid là gây tăng nhãn áp, dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác và gây giảm thị lực vĩnh viễn. Thường hiện tượng tăng nhãn áp không có triệu chứng gì, nhưng nó tiến triển âm ỉ cùng với thời gian nhỏ thuốc kéo dài của bệnh nhân, cho đến khi người bệnh thấy bị giảm thị lực là lúc bệnh đã ở giai đoạn rất nặng.

   Nếu bệnh nhân biết sớm, đến với bác sĩ nhãn khoa, họ sẽ được điều trị hạ nhãn áp bằng thuốc. Ngưng thuốc nhỏ mắt có corticoid thì nhãn áp sẽ trở lại bình thường. Trong trường hợp đến quá trễ thì chỉ còn cách phẫu thuật nhưng đôi khi cũng không cứu vãn được thị lực.

 

Kết quả hình ảnh cho nhãn áp

Corticoid gây tăng nhãn áp

 

   Tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể còn có thể xảy ra ở những bệnh nhân dùng thuốc có chứa corticoid để điều trị các bệnh khác trong thời gian dài như: thoái hóa khớp, thận nhiễm mỡ... Do đó những bệnh nhân này cũng nên đi khám định kỳ ở bác sĩ nhãn khoa để theo dõi nhãn áp.

Bệnh Glôcôm là một bệnh nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng mù vĩnh viễn. Các bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo mọi người hãy thận trọng khi dùng thuốc nhỏ mắt, không nên tự mua thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là những thuốc có chứa corticoid, nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. Hy vọng thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc.

 

XEM THÊM:

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm